LUÂN CANH- VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG CANH TÁC

Trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng khoa học đúng, sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều. Dưới đây là những cơ sở của việc LUÂN CANH. Cùng phân tích nào:

Luân canh là thay xen kẽ cây trồng trên 1 diện tích theo thời gian, theo diện tích. Luân canh giúp bảo vệ đất và năng suất cây trồng. Lợi ích của luân canh: 1. Ngăn ngừa nguy cơ bùng phát bệnh dịch và suy thoái đất do : + tích tụ bệnh dịch: Ví dụ, nếu trồng 2 vụ rau cải liên tiếp, thì các ký sinh hay bệnh dịch đặc trưng của họ cải sẽ tích tụ từ vụ trước sẽ lây nhiễm vụ sau sớm hơn, mạnh hơn. Dẫn đến nguy cơ bùng phát bệnh dịch và dùng thuốc bảo vệ thưcj vật 1 cách tràn lan không kiểm soát. Trồng 2 vụ cà chua liên tiếp thì nguy cơ bị Phitophtora sẽ cao hơn rất nhiều. + suy thoái đất: mỗi 1 cây trồng hút 1 chất đặc trưng “yêu thích” của mình , bộ rễ trong quá trình tương tác với đất cũng tiết ra nhưng chất, hay có các vi sinh vật đặc trưng. Nếu thâm canh, lâu dần đất sẽ suy thoái , thiếu hụt chất đất nghiêm trọng. Ví dụ, cà chua rất ưa kali magie, khoáng nói chung…, đất trồng cà chua lâu mà ko bổ sung kịp thì sẽ suy kiệt nhưngx thứ đấy. Nếu xử lý không khéo vụ sau người trồng giải quyết nhanh bằng tốn chi phí cho phân hoá học hay các loaii phân “xịn” ngoại nhập khác. 2. Suy thoái cấu trúc vật lý của đất do tác động của bộ rễ. Ví dụ : các cây cho củ như khoai tây ăn rễ rất sâu đến 40 cm, sau khoai tây, đất rất tơi, cấu trúc tầng sâu bị “động chạm” xới đều lung tung. Nếu sau khoai tây mà trồng tiếp 1 cái gì đấy cho củ thì đất sẽ không có thời gian phục hồi cấu trúc. Nếu áp dụng khéo thì sau khoai tây, trồng cây gì có bộ rễ nông sẽ không mất công làm đất, giảm chi phí thuê máy cày hay nhân công cuốc đất. Đất có thêm thời gian phục hối trang thái vối có của mình. Bảo vệ đất chính là sản xuất vững bền 3. Luân canh tạo tiền đề để sử dụng phân bón hợp lý. Ví dụ: cà chua và hành củ đều không ưa phân hữu cơ. Nó tạo thân lá nhiều, “béo” quá, nhiều lá, lắm bệnh, dẫn đến quả chín chậm và năng suất quả ít. Các loại phân chuồng bón lót họ thường bón cho vụ cây trước. Cà chua trồng vụ sau sẽ ko cần bón lót nữa. Vậy thì áp dụng theo nhu cầu sinh học của cây sẽ giảm chi phí phân bón rất nhiều.

4. Đa dạng sản phẩm. Ruộng chia ô, luân canh theo ô quay vòng sản xuất. Trên ruộng lúc nào cũng có 5-7 loại sản phẩm. Ế cái nọ, bán cái kia.

5. Xử lý cỏ dại dễ dàng: cỏ dại thường tấn công các cây nhỏ bé như hành , cà chua, dưa leo. Cỏ dại ko ưa các cây như bắp cải, khoai tây, chắc vì tán nó rộng, đan nhau, cỏ dại hết đường sống. Nếu ruộng nào nhiều cỏ quá, họ cho đất nghỉ hay trồng 1 vụ cỏ ngăns ngày, sử dụng nguyên lý cạnh tranh mà diệt cỏ. Vì thế, đan xen cây trồng sẽ giảm nguy cơ làm cỏ, giảm tối đa nguy cơ sử dụng thuốc cỏ trên ruộng. Trên đây chỉ là cơ sở lý thuyết. Khi áp dụng cần vận dụng khéo léo dựa trên điều kiện khí hậu vụng miền và cơ sở sản xuất.

Nguyễn thị Thùy Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!