TRỒNG CÀ CHUA – HỎI ĐÁP từ vuonuomlina

1. Khi nào gieo được cà chua ?

Cà chua phát triển tốt nhất khi nhiệt độ dưới 30 c, trời hanh khô không mưa. Miền bắc gieo hợp lý nhất tháng 9 dương lịch khi vừa kết thúc mưa ngâu . Thời gian gieo cà chua kéo dài đến tận tháng 2-3 năm sau.
Miền trung và miền nam do đặc điểm mưa muộn hơn miền bắc có thể gieo muộn hơn 1 tháng – tức là tháng 9 – tháng 10 dương lịch.
Đối với giống cà chua bạch tuộc F1 Kokhava thì thời gian lên giàn lâu hơn nên có thể gieo từ tháng 8 dương lịch.

2. ĐẤT ĐỂ GIEO CÀ CHUA TỐT NHẤT LÀ GÌ?

Cây con như em bé. Mình chăm sóc em bé như thế nào, chọn quần áo vải bông thoáng mồ hôi, không gây dị ứng cho em bé…. ra sao ….thì cần chăm sóc cây con y như thế.
Đất cho cà chua tốt nhất là TƠI XỐP , THOÁT NƯỚC , KHÔNG CÓ SÂU BỆNH. Nó khắc hẳn đất trồng cây thường nha.
Nếu tự mix thì phải phơi đất vườn vài nắng cho khô cong, để khô hết mầm sâu bệnh sau đó đập nhỏ trộn với các thành phần làm tơi như cát , trân châu perlite, tro trấu hun, xơ dừa….
Nếu đất mua thì mua ở những nơi uy tín, bốc lên thử thấy tơi xốp, thành phần không dính vào nhau, tưới nước thấy chảy hết chứ không đọng lại là ổn.

3. CÀ CHUA NHẤT ĐỊNH PHẢI ƯƠM À? GIEO THẲNG CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

gieo cà chua có 2 cách : gieo thẳng hoặc ươm cây.
Gieo thẳng cũng được vì nông dân có những nơi họ trồng sản xuât diện tích lớn , thường gieo thẳng vì công xá ươm cây rất tốn kém. Khi gieo thẳng thì hạt mọc mầm thường chịu tác động của sâu bệnh sẵn trên đồng và những rủi ro về thời tiết (mưa nắng khô hạn….) khiến tỉ lệ lên cây thường không được . Họ thường gieo vài hạt/ lỗ , có hỏng thì vẫn còn cây …. hoặc sau đó họ thường có 1 động tác là ….đi dặm lại cây. Đối với các loại giống giá thành không quá cao thì làm cách này được. Người nông dân tự cân nhắc chi phí và công xá , họ thấy có lợi thì làm.
Ươm cây thường áp dụng với những giống đắt tiền, vì tỉ lệ lên cây đạt hơn. Hạt được ngâm ủ kỹ nảy mầm tốt hơn. Điều kiện ươm cây tránh mưa tránh gió khiến cây con đẹp hơn. Cà chua thường ươm trong cốc ươm hoặc vỉ ươm, quy trình trên mã QR sau bao bì hạt giống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!