Những mẹo tiết kiệm chi phí khi làm vườn

Trồng cây có tốn nhiều chi phí không? Nếu hiểu biết và sử dụng đúng cách các thứ xung quanh sẽ giúp các bạn tiết kiệm rất nhiều. Tham khảo những ý sau đây:
  1. Tự ủ phân.

Tài liệu về ủ phân các bạn có thể tìm thấy rất nhiều trên các diễn đàn trồng rau. Phân ủ có thể tận dụng từ rác thải sinh hoạt gia đình, xác bã thực vật từ vụ trước, bã đậu, bã bia….Phân ủ khá tốt cho cây, không gây mặn đất,  không nóng cây, tốt cho mọi loại rau.
Tự ủ phân bón từ rác thải gia đình
 
  1. Tự làm bầu ươm cây

Tận dụng báo, tạp chí, lõi cuộn giấy vệ sinh, hay lá chuối làm bầu ươm cây.
Sử dụng giấy báo làm bầu ươm cây
  1. Tận dụng bao tải để trồng cây

Nếu bạn không có đất trồng, hay không thể trồng đất thì phương pháp trồng cây trong bao tải là rất hợp lý và tiết kiệm. Chỉ chú ý đất trộn phải đủ dinh dưỡng, thoát nước và sạch bệnh. Cách trộn đất có thể tham khảo rất nhiều hội nhóm.
Phương pháp tiết kiệm chỗ trồng
  1. Tự dâm, chiết cành

Đối với những cây ăn quả lâu năm thì tự nhân giống bằng cách dâm chiết cành sẽ giúp các bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền. Thậm chí với cà chua , cắt cành cắm xuống đất cũng lên cây mới.
  1. Che phủ gốc cây giúp tiết kiệm phân bón và nước tưới

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hẳn bạn đã biết che phủ gốc cây là một bước quan trọng không thể thiếu trong làm vườn. Thứ nhất nó giữ cho đất luôn ẩm giúp bạn tiết kiệm công tưới nước và bón phân. Lớp che phủ giúp hạn chế cỏ dại, tiết kiệm công làm cỏ. Đi đôi với hạn chế  chỗ ẩn núp của sâu bọ , cây luôn khỏe.
Sử dụng bìa carton để hạn chế cỏ dại
  1. Tránh mua quá nhiều

Trước khi đi cửa hàng hay các trung tâm làm vườn , hãy tính xem mình có bao nhiêu chỗ trồng. Lên kế hoạch chắc chắn bạn sẽ trồng những cái gì sẽ tránh cho bạn mua sắm quá đà , những thứ không cần thiết
Lên danh sách những thứ cần mua để tránh việc mua quá đà
  1. Sử dụng các thứ sẵn có trong gia đình

Nước luộc trứng chứa rất nhiều can xi , tưới cây rất tốt. Nước luộc rau củ quả  có thể dùng như một loại phân bón. Tất nhiên để nguội hãy tưới. Bã cà phê trộn với đất trồng cây sẽ giúp đất thông thoáng. Xanh mê tilen có tính sát khuẩn tốt dùng để bôi lên các vết loét trên cây trồng. Iod vừa sát khuẩn vừa cung cấp vi chất cho cây. Thuốc tím để diệt mầm bệnh cho đất ươm cây rất tốt.
Nước luộc trứng rất tốt cho cây
  1. Trồng những cây “cut and come again”

Là những cây có khả năng phục hồi cho thu hoạch tiếp sau những lần cắt. Có thể kể đến là: hành, cần tây, xà lách, cải, gừng , tỏi….
Cần tây là loại cây có thể phục hồi sau khi cắt

Chúc các bạn thành công

dịch từ tiếng Anh. 

One thought on “Những mẹo tiết kiệm chi phí khi làm vườn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!