TRỒNG RAU SÂN THƯỢNG TỪ A-Z- phần 4- Tự ươm hạt hay mua cây giống

 Chủ đề thứ 4 trong series các bài viết về TRỒNG RAU SÂN THƯỢNG TỪ A-Z, mình muốn nói đến cây giống. Đó dù sao cũng là chuyên môn của vườn mình nên với chủ đề này , mình có thể phân tích khá kỹ.     HỎI :“Với những người mới học  trồng cây , thường có 1 câu hỏi mua cây giống ươm sẵn tốt hơn,  hay tự ươm cây. Ươm cây cần những kỹ năng và điều kiện tốt nhất để cây lớn lên khỏe mạnh, liệu tôi có thể làm được như thế không? Hiểu biết của tôi về lĩnh vực này ít quá.”     ĐÁP: Lời chúng tôi khuyên: đối với những bạn mới học trồng cây, tích lũy kinh nghiệm thì các bạn bắt buộc phải thành công trong 1 vấn đề nào đấy, để duy trì nguồn cảm hứng bất tận, thì nên mua cây giống.Nhưng có nhiều người trồng cây có  kinh nghệm  đã  bán những cây giống do mình tự ươm rất có  chất lượng rất cao. Quá trình ươm cây , trồng cây rất kỳ diệu, từ 1 hạt giống bé , lớn lên thành cây, ra hoa đậu quả. Đó là công sức của các bạn.  

3 lý do các bạn nên mua cây giống:

  Hãy tự hỏi mình, bạn có cần nhiều cây hay không? Nếu chỉ cần vài cây trồng ở cửa, hoặc trên sân thượng,  thì nên mua cây giống ươm sẵn của những vườn ươm uy tín, để không bị lẫn giống, và cây khỏe mạnh cứng cáp.     Với những cây trồng có kỳ sinh trưởng dài ngày như: cà chua , bắp cải, súp lơ , quá trình ươm cây rất cầu kỳ cần cung cấp đủ dinh dưỡng  để cây khỏe mạnh vì chất lượng cây giống quyết định phần lớn đến sự ra hoa đậu quả cũng như năng suất sau này thì các bạn nên mua  cây giống. Tại nhà, rất khó đáp ứng đủ điều kiện ánh sáng và dinh dưỡng cho cây      Với những cây trồng khó tính , hay bị bệnh gốc như dưa lưới, dưa hấu , thì ở vườn ươm có những thủ thuật :ghép cây. Kỹ thuật này khó do những vườn ươm chuyên nghiệp tiến hành, cũng nên mua cây giống.       Phần lớn các cây , các bạn đều có thể tự ươm từ hạt. Những trường hợp các bạn trồng nhiều, như cả vườn hoa hay mấy mẫu cà chua dưa chuột, thì mua cây giống tốn khá nhiều chi phí. Hoặc đối với những giống đặc biệt do các bạn tự sưu tầm, tự để giống thì chỉ còn một lối giải quyết duy nhất là …tự ươm cây. Chủ đề ươm cây, vườn mình sẽ có một chuyên mục riêng. Theo dõi sau nhé.  

  Tại sao lại ươm cây mà không gieo thẳng như các cụ ngày xưa?

 Kỹ thuật cây trồng ngày nay rất tiến bộ. Các nhà khoa học  đều khuyên nên ươm cây giống vì quá trình hạt giống nảy mầm chịu rất nhiều yếu tố tiêu cực của môi trường. Ươm cây trong vỉ hay bầu trước khi đưa ra trồng ngoài ruộng là chúng ta giảm tối thiểu các yếu tố tiêu cực tác động lên cây trồng, giúp cây khỏe mạnh cứng cáp. Cây khỏe sẽ đủ sức chống chịu với thời tiết, kháng sâu bệnh khỏe hơn, trồng cây sẽ nhàn hơn và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.  Khi cây được ươm , chúng sẽ có đủ điều kiện phát triển nhanh hơn. Theo nghiên cứu, cây cà chua được ươm cẩn thận sẽ phát triển nhanh hơn cây trồng thẳng từ 7-10 ngày.        Mỗi một cây ươm có tuổi ươm nhất định. Vườn ươm xác định tuổi cây giống là thời điểm cây đã sẵn sàng cho trồng ra đất, mà không bị thiệt hại gì. Với cà chua thì 25-30 ngày, dưa chuột 18-20 ngày, dưa hấu dưa lê…20 ngày. Quá tuổi cây, cây sẽ chột và rất khó sống khỏe. Mọi chi tiết các bạn có thể theo dõi page Vườn ươm Lina, để theo dõi thời vụ và cập nhật những cây giống sẵn có trong vườn. Chúng mình luôn đảm bảo kỹ thuật để xuất ra những cây giống chất lượng nhất.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!