TRỒNG RAU SÂN THƯỢNG TỪ A-Z – phần 1- Vị trí trồng

  Trồng rau sân thượng trong khoảng không gian nhà phố khó mà dễ. Khó là điều kiện trên phố không thể như nông thôn, các bạn cần hiểu rõ đặc điểm cây trồng và điều kiện nhà mình để đưa ra những chọn lựa phù hợp. Dễ là cây có có trọn được tình yêu thương và chăm sóc của các bạn nên sẽ phát triển tốt nhất.    Chuỗi bài viết sau sẽ gồm nhiều phần , mình sẽ tập hợp dữ liệu nhiều nơi giúp các bạn những hiểu biết cơ bản về trồng rau.   Việc đầu tiên , hãy nghiên cứu điều kiện nhà mình và trả lời câu hỏi “ trồng rau gì?” Trồng rau gì phù hợp với người mới học trồng cây như mình? Trồng rau gì phù hợp mùa vụ, trồng rau gì phù hợp với điều kiện ban công sân thượng?   Hướng dẫn sau đây sẽ giúp các bạn xác định hướng nắng và lựa chọn chủng loại rau phù hợp. Điều kiện ánh nắng là yếu tố tiên quyết giúp cây rau phát triển khỏe mạnh, chống chịu sâu bệnh tốt. Người trồng rau sẽ nhàn nếu vị trí trồng phù hợp với điều kiện sinh trưởng phát triển của cây.     Cần phân biệt khái niệm ánh nắng và ánh sáng. ÁNH NẮNG hiểu là ánh mặt trời chiếu trực tiếp direct sun , trong ánh nắng có nhiều tia hồng ngoại tử ngoại kích thích cây quang hợp , cây có quang hợp thì cây có thể lớn được. Có trường hợp, các bạn lầm lẫn giữa ánh sáng và ánh nắng. ÁNH SÁNG có thể là gián tiếp, trực tiếp, hoặc bị che 1 phần hoặc nhiều nhà bạn dùng tôn sáng. Những trường hợp như vậy, tia sáng có lợi bị lọc hoặc bị che , tất nhiên cây sẽ không nhận được đầy đủ những gì nó cần và sẽ không phát triển được.    Nếu nhà bạn nào muốn che mưa nên chọn loại nilon chuyên dụng làm nhà màng từ các nhà sản xuất Israel hay Hà lan, chúng cho phép lọc các tia sáng có lợi cho cây trồng.   Theo sinh học cây trồng, cây chia ra làm 3 nhóm  
  1. Nhóm cây ưa nắng yêu cầu ánh sáng tối thiểu 6-8h nắng/ ngày : nhóm này tập hợp phần lớn các loại rau ăn quả như
+Cà chua + Dưa chuột: đây là nhóm yêu cầu nắng nhất trong nhóm này “nắng tốt dưa, mưa tốt lúa” các cụ bảo rồi +Bầu bí như bí ngồi, bí ngô, bí ăn ngọn, bí thu bông + Các loại dưa: dưa lê, dưa ngọt, dưa lưới  …. + Cà tím       Chúng sẽ phát triển kém và yếu ớt , nếu trồng chúng tại những chỗ như cạnh bờ tường , hàng rào, bởi vì những “thành lũy’ cao như vậy sẽ che bớt 1 phần ánh sáng có lợi cho cây. Chú ý đừng “ưu tiên” các em ấy ở góc vườn hay cạnh tường nhà hàng xóm.  
  1. Nhóm cây ưa râm hơn chút cần ánh sáng 4-6h/ ngày: cần hiểu nhóm này như sau, nếu ở chỗ nắng thì chúng phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Nhưng nếu chỗ thiếu nắng thì chúng vẫn lớn, nhưng cây sẽ không đẹp bằng chỗ nắng. Nhóm này các bạn có thể tận dụng chỗ trồng bằng cách trồng dưới gốc cây to cao khác như cà chua dưa chuột. Nhóm này phần lớn là rau ăn lá và xà lách:
+Các loại cải: cải thìa , cải ngọt, cải kale, bắp cải, súp lơ  +Các loại xà lách + Rau dền, rau mùng tơi, rau ngót, rau muống. +Rau ăn củ như: cà rốt, củ cải đỏ, củ dền cũng miễn cưỡng được nằm trong nhóm này nếu không còn sự chọn lựa nào khác. + Các loại giống cà chua không cần nhiều nắng như minhon, ớt cảnh aladin  
  1. Với những chỗ trồng quá ít nắng chỉ tầm 2-3 h thì tốt nhất nên trồng các cây phong thủy , hoặc rau mầm . Mình khuyên không nên trồng gì vì chúng sẽ không lớn nổi mà các bạn rất mệt mỏi với việc chiến đấu sâu bệnh.
Lựa chọn đúng hướng nắng sẽ giúp rau quả tốt tươi, ít sâu bệnh
    Về hướng thì ban công hướng nam, hướng tây vừa nhiều nắng gió hợp với phát triển cây trồng. Ban công hướng đông, bắc có vẻ bất lợi hơn.   Làm thế nào để biết được cây trồng cần bao nhiêu nắng: thứ nhất: các bạn nghiên cứu qua bao bì hạt giống, nhà cung cấp cây giống hạt giống thường công bố trên bao bì sản phẩm. Thứ 2 có thể tra cứu qua internet, đọc các quyển sách về cây trồng hoặc hỏi trên diễn đàn, nhiều người có kinh nghiệm sẽ nhiệt tình chỉ cho bạn.  Hy vọng qua bài này các bạn bình tĩnh ngắm nhìn ban công nhà mình và lên kế hoạch trồng cây gì cho hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!