Mẹo làm vườn 1

Người ta bảo thất bại là mẹ thành công, có sai lầm mới có kết quả. Trong làm vườn cũng vậy, cách trồng cây, cách bón phân không đúng sẽ dẫn đến những hậu quả  khó chữa khỏi. Quan trong là sau mỗi sai lầm chúng ta sẽ rút ra cho mình những bài học đắt giá. Series “mẹo làm vườn’ của vườn ươm Lina sẽ giúp các bạn “học trên sai lầm” của người khác

  • Vào những ngày hanh khô như mùa thu đông miền bắc, nên trồng cây giống vào thời gian chiều tối, tưới thật đẫm nước sau khi trồng. Nhiệt độ lạnh ban đêm sẽ giúp cây con không bị héo. Nếu cần thiết, nên che phủ bằng nilon đen , lưới cắt nắng tránh ánh sang chiếu trực tiếp đến cây.
  • Không được rắc phân hóa học viên màu xanh sau cơn mưa. Phân viên rơi trên mặt lá sẽ làm cháy lá. Nếu rắc phân nên rắc lúc trước khi mưa, hoặc tưới nhiều nước sau khu rắc, để phân bón tan nhanh và ngấm vào đất.
  • Phân bón lỏng như nước rác, nước ngâm ủ xác bã thực vật hay nước hòa phân gà phân bò không được tưới khi đất khô. Bởi vì , đất khô , hệ thống mạch dẫn trong đất bị khô, rễ hở rất nhiều, nếu phân bón lấp đầy những mạch dẫn tiếp xúc trực tiếp với rễ sẽ làm cho rễ bị cháy. Với trường hợp đất khô mà muốn tưới phân nên làm như sau: xới nhẹ đất, tưới nước thường , và sau đó mới bón phân. Nên phủ 1 lớp che phủ như rơm rạ khô, hay chỉ đơn giản là rắc đất khô lên.
  • Nếu các bạn áp dụng các biện pháp bảo vệ thực vật như dùng tỏi ớt, nước ngâm thuốc lào… để phòng trừ sâu bệnhm hãy theo dõi và thử nghiệm trước nồng độ. Ví dụ như nước ngâm thuốc lào có chứa alcoloid có thể làm ngộ độc cây nếu dùng nhiều. Thậm chí nước ngâm tỏi ớt có thể làm cháy lá cây, vì nồng độ cao sẽ tạo 1 lớp màng nhầy bám dính trên mặt lá làm  bít khí khổng, hiểu nôm na như cái mũi của cây, làm cho lá bị héo và rụng
  • Những lá cây hoai mục, rơm rạ…. nhiều người làm vườn thường chôn xuống đất làm phân bón . Nhưng…. Hãy để 1 ít để rắc lên mặt đất đặc biệt khi trồng nhiều loại cây  rau ngắn ngày có bộ rễ nông như rau cải, salad . Lớp che phủ dày 3-5 cm sẽ giúp đất không khô, đảm bảo các hoạt động của giun trên bề mặt đất , chúng xử lý rác bã thực vật thành phân bón, bản thân thì làm tơi xốp đất .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!