17 салат из семян- главная инструкция

 Xà lách là một loại cây dễ trồng, trong một khoảng thời gian ngắn,  có thể thu hoạch được những lá rau giòn, mát . Chúng cho năng suất cao, có thể trồng mọi nơi. Xà lách nhiều nước, nhiều vitamin, khoáng chất… như can xi, magie, kali, tốt cho những người bị bệnh tim mạch và thần kinh.

Thời vụ:

Xà lách là cây trồng ưa khí hậu mát mẻ      Tại miền bắc, thời vụ chính của xà lách là thu đông xuân, thời tiết thuận khi bắt đầu gieo vào tháng 10 khi có gió mùa đông bắc về ,nhiệt độ hạ xuống 20-25 c. Thích hợp  nhất là tiết trời xuân lạnh mưa phùn ẩm. Sang tháng 4-5 do nóng  và  gió tây về nên bắp nhanh lên ngồng, người trồng nên tranh thủ thu hoạch lúc còn non để cây không bị đắng. Các giống xà lách không cuộn như lollo, batavia, oakleaf có ngưỡng chịu nhiệt cao hơn các giống cuộn.  Tại miền nam có thể trồng quanh năm các giống không cuộn như batavia, lollo , oakleaf. Các giống cuộn như iceberg, romain thích hợp trồng cuối năm. 

Vị trí: 

Mùa đông lúc mây mù chiếm đa số thời gian thì nên bố trí chỗ trồng ở vị trí có nhiều ánh sáng nhất.   Mùa hè, ánh nắng không thiếu , thì có thể trồng chỗ râm mát, trồng xen canh dưới tán các loại cây khác như dưa chuột, cà chua…. Ánh sáng ảnh hưởng đến việc lên màu các giống xà lách tím. màu tím sẽ sắc nét đậm hơn khi trồng những vị trí đủ nắng.    Xà lách cần 4-6 h nắng mỗi ngày.
Ảnh: màu tím xà lách lá mỡ Rosmary lên màu từ khi cây còn rất bé
     

 Giống

  Xà lách có nhiều giống: loại ăn lá như lollo, oakleaf, Batavia, Grand rapid  Loại cuộn băp như iceberg, romain, lá mỡ.   Trung bình ươm cây giống khoảng 12-15 ngày, có thể mua cây giống ngoài chợ hoặc tự ươm hạt theo hướng dẫn sau. Cách ủ hạt giống Hạt giống cho vào giấy ăn, xịt ẩm cả khăn lẫh hat, cuộn vào , ủ 1-2 ngày là lên. Khi hạt hơi nứt ở đầu, cấy nhẹ 1 hạt/ ô vỉ khay  ươm
Cách ủ hạt xà lách để đảm bảo tỉ lệ nảy mầm tốt nhất
 

 

Sau đó ươm 1 hạt/ vào 1 lỗ hoặc cốc ươm như hình. ƯƠm cây con khoảng 12-15 ngày . Ảnh tư liệu lấy từ fb “Cun Nho”

Chậu trồng:

  Đa phần các loại đều không kén chậu, bộ rễ chúng ăn nông, nên không cần chậu sâu. Ghi nhớ phải đục lỗ thoát nước ở đáy chậu, chậu cao tối thiểu 15 cm . có thể sử dụng chậu nhựa, sứ, gốm… Nếu các bạn trồng xà lách mùa nóng hay ở những vùng nóng thì phải chọn chất liệu cách nhiệt.

  Khoảng cách:

  Trồng cây giống theo khoảng cách do nhà cung cấp giống tư vấn, thông thường với các giống xà lách ăn lá (oakleaf, curly semco, lollo ) trồng cây cách cây 10-15 cm. Với các giống cuộn bắp (iceberg, romain) thì khoảng cách sẽ là 20 cm.
Hình ảnh trồng 20 cm cách cây đối với xà lách Romain Parma

 

Đất :

Vì xà lách có bộ rễ nông nên ưa đất nhẹ, màu mỡ, cần trộn nhiều thành phần làm tơi xốp đất như : mùn cưa, tro trấu. Thành phần đất tham khảo đất: tro trấu hun + xơ dừa: phân bò = 6:2:2

Bón phân

  Xà lách là rau ăn lá nên ưa phân hữu cơ, bón lót có chứa nhiều đạm như phân bò, phân gà, phân trùn quế.   Trong quá trình chăm sóc cây có thể  bón thúc bằng phân tổng hợp NPK 10-10-10. Cây cần phân bón vào các giai đoạn sau:
  • bén rễ hồi xanh
  • bắt đầu trải lá và cuộn
  • bắp cuộn 

 Tưới nước:

Xà lách ưa đất ẩm, nhưng không được nhiều nước sẽ gây úng rễ. cần tưới nước ít một nhưng tưới thường xuyên. Sâu bệnh: xà lách lớn nhanh nên ít sâu bệnh, chúng sẽ gặp các vấn đề như: sương mai, rệp, hãy dùng các biện pháp sinh học để kiểm soát bệnh như hỗn hợp gừng tỏi ớt, vi sinh trừ bệnh nấm xanh để kiểm soát bệnh.

Thu hoạch:

Xà lách là cây “cut and come again” , nên thu hoạch lúc cây cao 15-20 cm tùy giống.   Tham khảo video trồng

   dịch từ tiếng Anh balconygardenweb.com

 Nguyễn thị Lina

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!