CÀ CHUA BEEF

    Hiện nay trình độ chọn giống cà chua đã tiến bộ rất nhiều, họ cho ra đời nhiều dòng cà chua khác nhau : cà chua bi, cà chua quả dài, cà chua mũi nhọn, cà chua trứng, cà chua bát, cà chua beef. Trong khuôn khổ bài báo hôm nay , xin trình bày về một dòng cà chua mới, mới vì nó còn trẻ so với các giống cà chua kia , đó là cà chua beef.
Ảnh : Thịt quả rất nhiều
   Beef là từ viết tắc từ beefsteak, món thịt bò, nó cũng dùng để chỉ tính chất của dòng cà chua này: nhiều thịt , đặc ruột nhiều đường, mọng nước. Nếu bổ dọc quả cà chua thì thấy quả nhiều ngăn, phần cùi nhiều hơn phần khoang  Beef là từ dùng chung cho các dòng cà chua trên 200 gr (theo tiêu chuẩn phân loại tùy từng công ty giống, có công ty, trên 150 gr họ đã gọi là beef).

Ứng dụng:

  Cà chua beef thường được dùng ăn sống, ép nước. Nó rất ngon, để lại hậu vị khi ăn xong. Trong ẩm thực nhà hàng cà chua beef thường được các đầu bếp ưa chuộng khi kết hợp với các món beefsteak, BBQ. Trong chuỗi thức ăn nhanh như Mac Donald,  Kentucky, King Burger, cà chua beef cắt lát thường được kẹp với bánh kẹp , bởi vì khi cắt ngang , một lát cắt rất vừa với đường kính miếng bánh.    Tất nhiên cà chua beef cũng có điểm yếu, để đạt được trọng lượng quả trên 200 gr, chúng cần thời gian sinh trường lâu hơn các giống khác 100-110 ngày tính từ lúc gieo hạt thay vì 85-95 ngày so với giống thường. Chúng cần nhiệt độ thấp 17-28 C , tức là trồng đúng khí hậu thuận vụ. chúng cần nhiều dinh dưỡng hơn để có thể đạt năng suất khủng. Quả cà chua khó bảo quản hơn các giống khác do ruột mọng nước.
Ảnh : giống beef hữu hạn dành cho các farm ngoài trời
  Các nhà khoa học đã nỗ lực làm việc để cải thiện các điểm yếu của dòng cà chua này, giờ đây quả đã dễ bảo quản hơn, hình thức bóng bảy đẹp mắt. Giống được tích hợp các tính kháng bệnh tốt nhất như chống chịu vi rút, chịu bệnh rễ, chịu bệnh lá… để dù sao đứng lâu , chúng cũng ít bị bệnh.

  Kỹ thuật trồng

    Có 2 dòng beef hiện nay là:
  • Beef F1 Tviarya: giống hữu hạn, lùn phù hợp với trang trại ngoài trời , nơi không thể làm giàn cao , hay các nhà lưới thấp
  • Beef F1 Malvaria : giống vô hạn, cao , phù hợp với các nhà màng công nghệ cao. Thời gian cho thu quả lâu, kháng bệnh tốt.
  • Ngoài màu đỏ truyền thống, công ty TNHH Semco LB Nga đã và đang cho ra nhiều giống beef : Green beef f1 có quả màu xanh, Big Orange Plus F1 có quả màu cam. Tùy vào từng thị trường sẽ quyết định trồng giống gì.
    Ảnh- cà chua beef hồng F1 Pinki, dòng sản phẩm ưa chuộng tại Nhật
    Ảnh: cà chua beef xanh F1 Green Beef, dòng sản phẩm đang hoàn thiện
    Ảnh: tổng hợp các giống cà chua beef khảo nghiệm tại Israel
Beef trồng khoảng cách thưa hơn giống thường, 2 cây/m2. Với dòng hữu hạn để chất lượng quả đồng đều nên tỉa 2-3 thân. Thời gian gieo hạt giống cà chua beef thông thường với miền bắc là tháng 8 dương lịch. Quả sẽ cho thu vào tháng 11-12. Vụ cà chua beef có thể trồng đến tận tháng 3-4 năm sau. Đối với các vùng có khí hậu mát như Đà  Lạt, chúng có thể trồng quanh năm

  Liên hệ  để được tư vấn chọn giống chính xác phù hợp vùng miền .Linh 0936465256

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!