LUÂN CANH VỚI CÀ CHUA

Để trồng một vụ mùa cà chua bội thu cần thay đổi chỗ trồng thường xuyên hay nói cách khác là theo dõi luân canh . Nhưng không phải cây nào cũng trồng trước hay sau cà chua được , mà cần theo nguyên tắc. Hãy cùng phân tích xem cây gì được phép trồng trước và sau cà chua

TẠI SAO PHẢI TRỒNG LUÂN CANH?

Mỗi một cây trồng ưa thích một loại chất nhất định. Nếu trồng một loại cây trên cùng một khu đất nhiều năm không thay đổi thì đất sẽ thiếu hụt nghiêm trong lượng chất đấy, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cây, đất  và năng suất sau này. Có thể giải quyết bằng phương pháp bón bổ sung thêm phân bón, nhưng sẽ tăng chi phí sản xuất và rủi ro cao nếu gặp phải phân bón không chất lượng.   Lý do thứ 2 phải luân canh là, những cây cùng họ như cà chua , cà tím, khoai tây thường hay bị nhiễm chung một loại bệnh như phytophtora. Bào tử tích tụ trong đất qua nhiều năm, những lứa tiếp theo sẽ bị nhiễm bệnh ngay từ lúc trồng cây giống nếu không thay đổi. Có thể xử lý được bệnh nhưng kết quả không phải lúc nào cũng như mong muốn và tốn chi phí.   Chỉ luân canh đúng cách có thể cung cấp cho cây đủ chất mà không phải bón thêm phân và giảm rủi ro bùng phát bệnh cây. Cây hút chất chủ yếu qua bộ rễ. Luân canh có thể theo nguyên lý độ dài của rễ để thu được năng suất cao nhất. Đối với cà chua thì bộ rễ không dài , chủ yếu ăn lớp dinh dưỡng tầng trên cùng của đất. Vì thế, sau cà chua nên trồng cây gì có bộ rễ ăn sâu như tỏi, củ dền, củ cải đỏ.  

TRỒNG GÌ TRƯỚC CÀ CHUA?

            Cà chua “ăn” rất nhiều chất :kali, phốt pho, đạm, nên đất phải màu mỡ. KHÔNG nên trồng sau các cây: khoai tây, ớt, đậu hà lan, cà tím, KHÔNG được trồng cà chua liên tục 2-3 năm.     NÊN trồng sau các cây:
  • Cây thuộc họ cải: bắp cải, súp lơ, cải thìa, củ cải đỏ….
  • Cây họ bầu bí: bí ngô, bí ngồi, dưa chuột, dưa lưới
  • Cà rốt, củ dền
  • Hành xanh, tỏi, xà lách
Nếu ruộng cà chua thâm canh 4-5 năm, thì hãy trồng bắp cải , hoặc  cây thuộc họ bầu bí, tiếp đấy trồng cà chua sẽ cho năng suất tốt . nếu thay đổi cây trồng thường xuyên thì chọn 1 trong các cây trên.  

TRỒNG GÌ SAU CÀ CHUA?

Tuân thủ luân canh là phương pháp bảo vệ cây tự nhiên tốt nhất
Sau cà chua,  nên trồng hành, tỏi , củ dền cây họ đậu, bắp cải, cần tây, xà lách…. Có thể trồng cà rốt nhưng năng suất sẽ không tốt lắm, nên bón bổ sung thêm nhiều phân.   Có 1 cây trồng sẽ tốt sau cà chua là dưa chuột, cây giống bén rễ rất tốt. Nhưng giữa cà chua và dưa chuột có một số bệnh chung, nên phòng tránh bằng cách xử lý thuốc trị nấm kịp thời và chọn giống kháng bệnh.  

 TRONG NHÀ LƯỚI

  Trong nhà lưới đặc điểm là quỹ đất hạn chế, thiết bị cố định, sau khi trồng cà chua thì đất hay bị chua, mà cà chua ưa đất trung tính . nên nhiệm vụ luân canh với cây trồng nhà lưới là trồng cây cải tạo đất cho đất ổn định PH, đó là cải dầu và cây họ đậu. KẾT LUẬN:   Trên đây chỉ là lý thuyết, cà chua trồng sau cây gì thì người nông dân quan sát và quyết định. Năng suất phụ thuộc vào khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ người trồng.

  Team kỹ thuật www.vuonuomlina.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!