HẠT GIỐNG VÀ NHỮNG ĐIỀU LẦM TƯỞNG

Năng suất phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng giống. Nhiều cái người dân hay truyền nhau những mẹo làm vườn như để lại giống, lấy hạt và gieo cây con cho vụ sau, nhưng thực tế lại không đúng lắm. Cùng phân tích xem những cái gì đúng và không đúng về những mẹo về hạt giống theo cách nhìn khoa học. Hy vọng những điều này giúp các bạn hiểu rõ về ngành giống và chọn đúng giống đảm bảo cho mùa vụ của mình.

Câu 1: “Hạt giống tự để lại sẽ cho năng suất cao”

Nhiều người cho rằng giống mình tự để lại từ vụ trước sẽ cho năng suất cao hơn giống mua của công ty. Nhiều công ty giống kém chất lượng dẫn đến thiếu lòng tin của người dân như: hạt không nảy mầm, hạt giống trồng lên không đúng so với bao bì giống … Vậy thì hạt nào chất lượng hơn? Trả lời: có phần đúng vì hạt mình để lại luôn nảy mầm tốt hơn, và đáng tin cậy hơn hạt mua ngoài cửa hàng. Gieo cà chua thì chắc chắn sẽ lên cây cà chua chứ không phải là cây gì khác. Nhưng Để giống cho năng suất cao cần phải có những biện pháp kỹ thuật cao. Để thu được những hạt giống đồng nhất, không bị tạp chủng thì cần cách ly. Như trồng bầu bí mướp đến mùa thụ phấn ong bay rợp trời , rất khó kiểm soát chúng sẽ thụ phấn đúng giống của mình hay mang 1 ít hạt phấn từ ruộng nhà hàng xóm về đây.  Mỗi giống cần 1 khoảng cách ly khác nhau. Tùy từng vùng khí hậu có thể trong khoảng 2000m. Người dân bình thường rất khó đảm bảo cách ly như vậy. Vì thế chúng tôi khuyên nên mua hạt giống tại những công ty uy tín . Hạt giống có thể đắt hơn nhưng không nên tiết kiệm về chất lượng. Ngoài ra, hạt giống di mua sẽ được nhà sản xuất giống chuẩn bị các yếu tố để sẵn sang gieo vào đất. Họ có thể bọc màu mè để phân biệt giống , Họ có thể bọc chất kích thích phát triển , chất chống nấm để bảo vệ các bệnh cho cây con . Những hạt như thế không cần ngâm ủ, chỉ việc gieo thẳng.

Câu 2: “Giống nào cũng để lại được hạt , cả giống thuần và giống lai F1 “

Nhiều người không biết lắm về giống mới, họ trồng một giống , cho năng suất cao và chất lượng sản phẩm rất ngon , mẫu quả rất đẹp. Thế là họ lấy hạt và đem chia cho mọi người . Họ đã phạm 1 sai lầm rất phổ biến : để lại giống từ giống lai F1. Sản xuất giống là một quá trình lâu dài và tốn kém. Giống thuần là giống nhân giống từ cây mẹ không cần lai tạo gì. Giống lai F1 được lai tạo từ hai dòng bố mẹ để tận dụng ưu thế lai. Cho dù có để lại giống thuần thì xác xuất cũng bị lẫn tạp giống do thụ phấn chéo . Giống F1 lại càng không để lại được , do cần lai tạo, để lại đời sau,  hạt giống sẽ phân ly tính trạng, năng suất và chất lượng quả khác so với cây ban đầu. Một lời khuyên của chúng tôi: nếu thích giống nào thì hãy tìm đúng nhà sản xuất mua. Giống có tên và địa chỉ sản xuất.

Câu 3: “Hạt giống phải tươi mới để gieo trồng”

Nhiều bạn cho nhau quả ớt mới hái trên cây và mang về gieo luôn, nhiều người thấy cây con cà chua mọc lên do quả rơi vãi từ vụ trước , nên lấy đem trồng ngay. Nếu không quá coi trọng về chất lượng và năng suất thì không sao. Nhưng có những loại hạt cần thời gian ngủ nghỉ nhất định để cho năng suất cao nhất . Ví dụ hạt dưa chuột tươi  gieo luôn toàn hoa đực,   sau 2-3 năm ngủ nghỉ sẽ cho nhiều hoa cái hơn , . Hạt giống để lâu 4-5 năm, sẽ cho cây kháng bệnh tốt hơn . Hạt giống dưa lưới nảy mầm tốt nhất chỉ sau 3-4 năm ngủ yên. Thời gian bảo quản xử lý hạt giống sẽ do chuyên môn kỹ sư của các công ty giống đảm nhiệm,  Các loại hạt thông thường bảo quản được rất lâu, tỉ lệ nảy mầm hay năng suất thường được các công ty giống đảm bảo cho mỗi lô hạt xuất ra của họ.

Câu 4: Giống thuần tốt hơn giống lai F1

Nhiều người thích giống thuần ở địa phương mình., Hoàn toàn đúng, do chủ động để lại được giống, và họ nghĩ rằng giống địa phương sẽ kháng bệnh đặc trưng của địa phương tốt hơn. Tuy nhiên có 1 vài điểm cần lưu ý. Giống thuần hiện nay cho năng suất không cao bằng F1 , với sự xuất hiện của nhiều bệnh dịch mới , giống thuần kháng chúng kém hơn giống F1 Giông F1 cho năng suất và chất lượng quả cao hơn nhưng không phải không có nhược điểm: Thứ nhất chúng cần sự chăm sóc tốt hơn, ăn nhiều phân hơn, đòi hỏi chế đọ tưới ổn định. Nếu không chúng mất tiềm năng năng suất. Thứ 2 chúng phản ứng với điều kiện tiêu cực kém hơn và chúng không để được giống, hạt giống đời sau sẽ phân ly mất đi tính chất ban đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!