11 Cách trồng cà tím 11

Cà tím là cây nhiều năm , thuộc họ cà chua , cây không kén khí hậu, nhiều nắng. Trồng cà tím dễ dàng vì cây không kén đất. Ngày nay có nhiều giống cà tím gọn, chịu bệnh giỏi, chịu được những điều kiện chật hẹp trong thùng xốp.

Cần chuẩn bị:

1 chậu trồng cây tối thiểu 40*40*40 cm. Phân bón ; phân bò hoặc phân gà , vôi, mix tro trấu hun, xơ dừa, đất ươm cây, khay hoặc chậu ươm cây. Phân bón dành cho cây con , phân bón nhiều lân dành cho cây đang ra hoa đậu quả, phân bón nhiều kali dành cho nuôi quả, can xi Bo…. Thảo khảo combo phân bón và kit ươm cây  tại phần “vật tự nông nghiệp”

Thời vụ :

quanh năm

Chậu:

cà tím là cây lâu năm nên cần mật độ 1 cây/ thùng xốp hoặc chậu tương đương, nếu trồng đất –  khoảng cách 50*70 cm

Đất:

ưa đất hơi chua PH 5.5-7, nhiều dinh dưỡng . chân ruộng cao thoát nước. Làm đất cơ bản như làm đất các loại cây khác. cày sâu, bón vôi khử chua nếu đất chua. Bón lót phân bò, lân, kali theo khuyến cáo vùng hoặc theo hướng dẫn sử dụng phân phía sau bao bì. Nếu trồng  chậu thì trộn đất theo tỉ lệ 50-60% đất vườn phơi khô đập nhỏ, 20% chất làm tơi: xơ dừa, mix trấu hun dở, 20-30% phân bò  , 1  nắm lân, trộn đều 

Vị trí:

nhiều nắng , thoáng khí, có gió nhẹ  

Cách ươm hạt 

  • Cho hạt vào giấy ăn
  • Xịt ẩm cả hạt lẫn giấy ăn
  • Vắt cho khô nhè nhẹ, cho vào túi bóng giữ ẩm
  • Hạt nảy mầm sau 5-7 ngày
  • Cấy một hạt/ châu ươm cây 10*10 cm , cấy sâu 0.3 cm, không lấp đất hoặc lấp 1 lớp đất thật mỏng, hạt ngoi lên sau 2 ngày .
  • Giá  thể ươm cây nên mua sẵn hoặc trộn mụn dừa với phân trùn quế.
  •  Cây con ươm 20-30 ngày. Dấu hiệu cây con sẵn sàng trồng đất là cao trên 10 cm, có bộ rễ trắng cứng cáp đã cuốn chặt bầu đất ươm, có 3-5 lá thật phát triển
    Всходы баклажан, как ускорить прорастание, а также что делать если ростки вытянулись
    Hạt giống cà tím nảy mầm
 
Подготовка семян баклажан к посеву - как подготовить семена баклажан к посеву | Semena.in.ua
cấy hạt cà tím ,1 hạt/ lỗ vỉ ươm
 
Выращивание рассады баклажанов в домашних условиях. Когда сажать? Фото — Ботаничка
Cây con cà tím 20 ngày
 

Chăm sóc cây

20-30 ngày sau nảy mầm :

đây là mốc thời gian cần cho cây con ra đất . Hoặc nếu khách mua cây con thì tính từ lúc này. Đào 1 hố , lột bầu ươm. hạ thổ cây con xuống đất, lấp đất cho bằng với mức đất ở cây con, không lấp cao quá sẽ thối cây. Sau đó tưới đẫm nước chỗ vừa trồng. Rắc 1 lớp tro trấu hun 10 cm cách gốc để phòng ốc sên sâu bọ ăn mất cây. 7-10 ngày sau đó, chỉ tưới nước nếu đất khô, không được tưới nhiều nước giai đoạn này sẽ gây ra nhiều nấm bệnh gây thối thân cây. .
Когда сажать баклажаны на рассаду 2022: посадка семян по лунному календарю
    Hạ thổ cây con cà tím

40 ngày sau nảy mầm ( tương đương 7- 10 ngày sau trồng câycon ):

hòa năm   phân NPK 13-13-13, hoặc phân bón dành cho cây con theo tỉ lệ sau bao bì , hòa  với 1 cốc phân bò / thùng 20-30 l nước tưới nhẹ cây.  

50-60 ngày sau nảy mầm – cây ra hoa .

Bón 1 gói phân có chứa nhiều lân , ví dụ 15-30-15 hoặc gói siêu lân ra hoa trong bộ phân bón, Hòa chung với 1 cốc phân bò/ xô 20-30 l nước tưới cây. Bỏ đi 1-2 hoa đầu nếu cây còn quá bé. Làm  khung cho cây dựa như hình dưới.  

70- 75 ngày sau nảy mầm 

cây ra hoa đồng loạt, có thể 1 số hoa sẽ tự rụng do cây còn chưa đủ số lá, khách hàng cũng đừng lo lắng. Bón siêu lân ra hoa lúc cuối nở hoa và bón kali nuôi quả lúc quả bắt đầu to, Đừng quên liều lường và hòa thêm với 1 cốc phân bò.  

90-100 ngày sau nảy mầm

thu hoạch quả khi quả căng tròn, có màu đặc trưng của giống  

KỸ THUẬT TRỒNG CÀ TÍM GIỌT LỆ F1 MAKSIK LÊN GIÀN

Chỉ có giống F1 Maksik cho khả năng lên giàn. từ tháng thứ 6 trở đi, cây có xu hướng tạo nhiều nhánh, hãy bỏ các nhánh phụ, giữ lại 3-4-5 nhánh chính, cho lên giàn. Khi cây đã ngấp nghé lên giàn, vượt quá mặt giàn ngang thì để các nhánh phát triển tự do.  
Tỉa 4 thân khi cho lên giàn
Để các nhánh tự do khi tán đang phủ giàn
Có giàn cà tím long lanh sau 1 năm trồng

Tưới nước;

cà tím có bộ rễ khá khỏe, những nên tuân các tiêu chuẩn chung cho trồng cây trong chậu như: thoát nước , giá thể nhẹ…  

CÁC VẤN ĐỀ KHI TRỒNG CÀ TÍM.

Cà vấn đề với cà tím cơ bản là giống cà chua, do 2 anh đấy cùng họ. Với giống khỏe thì vấn đề sẽ ít hơn. Có mấy vấn đề sau các bạn hay gặp

1. SÂU ĐỤC THÂN.

Mùa hè hay gặp sâu đục thân hơn mùa đông, do sâu bệnh hè nhiều hơn mùa đông. Nếu đột nhiên 1 ngày bạn thấy 1 cành héo rũ thì bẻ hết đoạn héo đó sẽ thấy bên trong lõi có 1 con sâu đang ẩn núp. Cách chữa: bẻ hết đoạn héo, bắt sâu. Xịt thuốc trừ sâu sinh học delfin toàn bộ cây và những cây lân cận.
Krishi Gyaan - Which insecticide will you spray for Brinjal shoot & fruit borer? - Agrostar
Sâu đục thân cà tím

2. NHỆN

Nhện xác định rất dễ, thấy mặt dưới lá lấm tấm, có nhện kéo tơ thành màng . Nguyên nhân do lây bệnh của nguồn lây xung quanh chứ để tự nhiên chả bao giờ có nhện. Cách chữa: tìm nguồn lây triệt nó trước, nếu không xử lý nguồn lây mà xịt mỗi thuốc cho cây của bạn thì nguy cơ nhện kháng thuốc rất cao. Cắt hết lá bệnh. Xịt dầu khoáng minerals oil+ tasieu liên tục lặp 3 ngày/ lần, xử lý 3 lần. Nếu lá non ra rồi không bị thì đã khỏi.

4. RỆP XANH

Rệp xanh thường trú mặt dưới lá , cuộn lá lại. Nguyên nhân do bón nhiều phân đạm, trồng cây chỗ không đủ nắng khiến lá vóng yếu ớt. Rệp ngó thấy món mồi ngon nó đến. Cách chữa: bỏ hết lá bệnh. Hòa delfin+ tasieu theo hdan sau bao bì , xịt 2 -3 lần là hết, chú ý xịt mặt dưới lá chỗ có rệp. Nhện và rệp có khả năng xuất hiện trên các giống thuần như Matrosik – cà tím sọc hoặc cà Thiên Nga trắng. Với giống giọt lệ F1 Maksik, là giống F1, có cơ chế lá sần sùi nên rất ít hạn chế chỗ bám cho nhện và rệp.
Rệp xanh và bọ phấn trắng trên cây cà tím
Với bọ phấn trắng có thể phòng bằng cách trồng xen canh với thì là hoặc cây sen cạn dưới gốc. Nếu chưa kịp trồng mà phát hiện thấy thì mua actara hoặc codifor xịt theo nồng độ sau bao bì. 

5. CÀ TÍM ĐẮNG:

Có khả năng mùa hè sẽ bị đắng do phản ứng của cây cà tím với các yếu tố hạn chế của môi trường: vd như cây bị sâu sẽ đắng hơn là cây lành, cây thiếu nước sẽ đắng hơn là cây đủ nước, cây bị bệnh sẽ đắng hơn cây ngon lành ….Biện pháp: bỏ hết quả đắng chữa bệnh dứt điểm, để trạng thái hoc môn của cây về bình thường thì lứa quả sau sẽ không đắng. Chúng là cây lâu năm nên không lo có quả rồi tàn.

6. CÀ TÍM RỤNG QUẢ;

Thường xảy ra khi cây còn bé, bộ lá bộ rễ không đủ để nuôi quả thì nó tạm rụng. Khách chỉ kêu lúc bé chứ lên to chả ai kêu . Nguyên nhân thứ 2 là hoa cà tím đậu quả cần ánh sáng. Nếu nhà ai trồng chỗ quá tối hoặc cây quá to rậm rạp, lá tầng trên cản ánh sáng cho hoa tầng dưới thì cũng là nguyên nhân rụng quả.
Cà tím dễ trồng, mùa vụ quanh năm, không sợ mưa gió.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!