spagetti pumkin

Cách trồng bí mì sợi của #vuonuomlina

Bí mì sợi hiện nay trên thị trường có nhiều giống: giống leo , giống ngồi, ….. em đang viết về giống của #vuonuomlina. Giải thích ngay ko tí nữa nhiều bạn lại vào cmt bảo ‘Sao của em leo cao tít mà không thấy hoa như chị”

Vị trí:

Nhiều nắng.

Chậu trồng :

gốc cách gốc 1-1.5m. Lá rất to nên phải trồng thưa thì cây mới đủ sức nuôi quả. Nếu trồng thùng xốp thì 1 cây/ thùng , thùng cách thùng 30-40 cm …tính sao cho gốc cách gốc phải trên 1m.

Phân bón:

Bí mì sợi không kén phân, khách hàng tính sao cho lượng NPK vào cây với tỉ lệ bằng nhau. Giai đoạn nuôi quả , cây cần thêm can xi nếu phân bón không đủ, thể hiện ở thối loét mông quả giống như cà chua. Cây bí là cây ăn cực nhiều phân. Khách hàng bón phân gì cũng được : vô cơ hay nước rác nhà bếp đều ổn, miễn là cây nhận được đúng chất nó cần, phát triển với tốc độ ổn định.. Các lá xanh tốt, không vàng lá..cháy mép lá là được.

Sâu Bệnh:

bí mì là cây bí lá to nên nó cũng có nguy cơ bệnh: Nhà em trồng 2 lần đều thất bạn, lần thứ 3 mới lên được quy trình thành công..do 1 con gọi là rệp xanh. Trồng dầy và phân bón không cân bằng là hay bị rệp xanh. Khi bị rệp, nếu ở giai đoạn còn non thì dùng tasieu xịt cho dứt điểm, cây lấy lại đà phát triển thì sẽ tự kháng được rệp.
Bọ phấn gây xoăn ngọn thì phòng bằng cách trồng hành lá ở gốc.
Có 1 bệnh hay gặp là phấn trắng, mốc sương. Phòng thì dùng nước vôi trong. Bệnh nặng quá kiểm soát thì dùng Score . Trồng đúng vị trí nắng gắt, cây thưa thoáng thì không phải dùng thuốc như nhà mình.

Gieo hạt

Hạt giống thì ngâm nước hoặc có thể không ngâm, rồi ủ như với các hạt bầu bí khác cho đến khi nứt nanh. Nhà em gói 5 hạt lên đủ 5 cây. Giai đoạn cuối thì hoa đực cái có thể lệch nhau nên nếu nhà có đủ đất thì em khuyên nên mua 2 gói trồng trên 5 cây.
Ươm 1 hạt/ bầu 10 cm khoảng 10-15 ngày sau đó thì trồng vào đất.

Làm đất

Đất làm tiêu chuẩn như với các cây khác: Trồng đất thì không cần nói. Còn trồng thùng xốp thì đất : tro trấu xơ dừa = 60:40. Bí mì rễ khỏe, cần nhiều chất nên không cần đất tơi quá. Bón lót đủ phân hữu cơ và lân.
Trồng cây xuống đất thì không vấn đề gì.
  • Cây bí ăn nhiều phân nên nhà em thường hòa phân vào nước trên hệ bán thủy canh cho cây ăn luôn. Nếu quan sát thấy lá vàng,…cây chậm lớn là tăng phân….Nói chung nhìn cây mà bón, ko theo 1 quy tắc gì cả.
  • Một số cây sẽ ra hoa cái trước khách hàng không nên lo lắng, kệ nó. Bỏ nó đi. Có gắng gượng thụ phấn thì cây cũng sẽ không nuôi được và tự đui. Khi cây đủ lớn mạnh để sinh sản thì số lượng hoa đực cái sữ bằng nhau, lúc đó thụ phấn thoải mái.
Một cây nuôi được 1-2 quả , thậm chí nuôi đủ 3 nếu người trồng khéo léo.
Cây bí mì của #vuonuomlina là cây dạng bán leo, tức là chiều cao tối đa chỉ 1-1.5 m rất thuận lợi cho việc làm cọc . Chiều cao nuôi quả hợp lý khoảng trên 80 cm. Dưới đó quả toàn đui .
KHách hàng có thể trồng bò hoặc làm cọc thấp. Em khuyên nên trồng đứng làm cọc cho cây thoáng và ít bệnh, để bò sâu bệnh không kiểm soát dễ thất bại.
Có thể trong quá trình trồng: cây phân nhánh , thì bỏ hết nhánh phụ, chỉ để nuôi quả trên thân chính.
Thời gian từ lúc nảy mầm – lúc thu hoạch khoảng hơn 2 tháng. Nó khá nhanh so với các giống cùng thế hệ. Hạt giống xuất xứ Trung Quốc nhưng thật sự giống này rất ngắn ngày và tốt. Vườn em không coi trọng xuất xứ mà chỉ coi trọng tính chất tốt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!