выращивание тыквенных культур 8

  • Cám ơn các quý khách hàng đã tin tưởng lựa chọn hạt giống của Vườn ươm Lina. Đây là quy trình vườn ươm Lina biên soạn riêng phụ thuộc vào đặc điểm cách trồng của khách hàng.
  • Để tiện việc theo dõi , hãy chụp ảnh lại màn hình quy trình này, lưu vào điện thoại ,sau này dễ dàng tra cứu khi cần.
  • Trước hết hãy đọc qua một lượt quy trình , ghi chú các thứ cần chuẩn bị, hình dung qua quá trình trồng trước khi bắt tay vào làm.
  • Vườn ươm Lina muốn nhấn mạnh là thành công phần lớn phụ thuộc vào kỹ năng khách hàng  và điều kiện trồng, cho nên quý khách hãy cố gắng quan sát cây và áp dụng các biện pháp kịp thời.
  • Mọi vấn đề phát sinh , khách hàng có thể liên hệ fb “Nguyễn thị Lina”, fanpage “Vườn ươm Lina”, zalo 0936465256.

Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh

  • Cây bầu bí xuất phát từ vùng khô nóng nên hệ rễ ăn sâu 0.6-1 m. Nên cần trồng cây chỗ thoáng nhiều không gian, nhiều đất. Nếu trồng đất cây cách cây 1-2m, nếu trồng thùng xốp 1 cây/ thùng to 70*70* 70 cm.
  • Nhiệt độ: cây thích khí hậu nóng, có thể chịu đến 35-40 c. Miền bắc trồng trồng các tháng có nhiệt độ trên 20 c, có nghĩa là tất cả các tháng trừ tháng 12, tháng 1, tháng 2 DL. Dưới 10 c , hạt không nảy mầm, cây không lớn. Miền nam trồng quanh năm
  • Ánh sáng; cây ưa ánh sáng mạnh, nắng tối thiểu 8h/ ngày. Những chỗ ít sáng cây nhanh ra hoa cái , còi cọc , quả không to được.
  • Cây có khả năng chịu hạn, không chịu úng nhớ bộ rễ ăn sâu
  • Đất: cây bầu bí đa phần rất khỏe, không kén đất, tuy nhiên để chất lượng quả cao, nhiều quả vẫn cần đất thịt pha cát, nhiều mùn. Bón phân cân bằng NPK.
 

Cách ươm hạt:

  • Cách 1: Ngâm hạt 8-24h tùy độ cứng của hạt, trong nước thường, sau đó vớt ra ủ hạt trong khăn ẩm từ 3-5 ngày cho đến khi nứt mầm trắng.
  • Cấy 1 hạt vào 1 cốc ươm hạt 10*10* 10 cm, Giá thể chuẩn bị từ mụn dừa trộn phân trùn quế. Khi hạt nảy mầm ngoi lên mặt đất, cần cho cốc ươm ra nắng.  Ươm khoảng 10 – 15 ngày cho đến khi cây có 2 lá mầm + 1-2 lá thật thì cho ra chỗ trồng cố định. 
  • Đối với một số hạt có lớp vỏ rất cứng như hạt lặc lày, bầu…. cần ngâm 24h , thậm chí lấy bấm mòng tay cắt đầu hạt cho nước dễ vào phôi.
  • Cách 2: gieo thẳng . gieo sâu 2-3 cm cho đất lấp kín hạt, rồi tưới đẫm nước. Với cách này hạt sẽ lâu lên và nhiều rủi ro hơn cách `1.
  • Chỗ trồng: chọn chỗ nắng nhất. dưa cần nắng trực tiếp  12-14h/ ngày

Chuẩn bị đất :

Đất: không nên trồng sau các họ dưa: dưa chuột bầu bí. Nên lấy đất từ đất bắp cải, hành củ…
  • Cách trộn đất đối với trồng chậu thùng xốp: Đất phơi khô, đập nhỏ, trộn 6 phần đất thịt, 2 phần còn lại gồm mix : trấu hun xơ dừa vỏ trứng  , 2 phần còn lại là phân bò , nếu dùng phân gà đậm đặc hơn thì giảm lượng còn khoảng 1-2 nắm tay phân gà viên/ thùng xốp  . thêm 1 nắm lân  Thùng xốp đục lỗ thoát nước ở đáy. Trồng 1 cây: thùng xốp càng to càng tốt, tối thiếu 50*50*50 cm
  • Trồng đất ruộng: nên chọn khu đất cao, thoát nước, nhiều mùn, đất pha cát. Đất nhiều mùn. Bón lót: phân bò, lân xám kali theo hướng dẫn sau bao bì. sơ đồ 70*70 cm: 
  • Đất khử chua bằng vôi nếu chua. dọn sạch cỏ  đảm bảo vệ sinh tơi xốp thoáng khí.

Trồng cây và chăm sóc

Sau khi ươm cây đủ tuổi (cây có 2 lá thật, rễ cây đã cuốn xung quanh bầu ươm) là lúc trồng ra đất, rút nhẹ bầu ươm hạ thổ cây. Tưới đẵm nước 1 lần cho bén rễ Sau đó tưới theo nhu cầu cây. Che phủ đất bằng các vật liệu sẵn có  để hạn chế mất nước. KHi cây bén rễ hồi xanh (biểu hiện ra lá mới) thì bón một liều phân có thành phần lân nhiều hơn để kích rễ lớn nhanh Khi cây cao hơn 1 gang tay, cắm cọc làm giàn cho cây. Bầu bí là cây tán rộng, nên làm giàn ngang để hứng tối đa ánh nắng mặt trời Nếu trồng bò thì phải đảm bảo kê lót sao cho thân cây không tiếp xúc sát quá với mặt đất ẩm sẽ gây thối thân. Khi cây cao 0.5 m, là lúc đâm nhánh, nên ngắt ngọn để cây tỏa nhánh nhiều hơn, từ đó chọn ra 3 -4 nhánh to nhất để nuôi quả, những nhánh khác có thể bỏ hết hoa để lấy lá quang hợp cho cây mạnh.      
Ví dụ : bấm ngọn cho tỏa nhánh và chọn 3 nhánh khỏe nhất , mỗi nhánh nuôi 1 quả

Thụ phấn

Bỏ hết hoa cho đến khi lên giàn. Giàn làm cao 2-2.5 m để thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc. Bí ngô là cây phải thụ phấn. Thời gian thụ phấn hợp lý là 8-10 h sáng lúc hoa nở căng nhất. Nên chọn quả ở tầng lá thứ 6-7-8 tính từ gốc vì quả ở đó có cho chất lượng tốt nhất. Với bí bơ trường hợp cây ra hoa cái trước hoa đực sau thì khách hàng cũng đừng sốt ruột, khi cây đủ khỏe, tự cây sẽ điều tiết đủ số lượng hoa. Kỹ thuật thụ phấn đơn giản: lấy hoa đực, bóc tràng hoa, dí vào nhụy hoa cái, nhìn thấy rõ hạt phấn bám trên hoa cái. Để tăng khả năng thụ  phấn người ta thường dùng 2-3 hoa đực dí vào 1 hoa cái. Hoa thụ phấn thành công thường chúc xuống, quả to lên hàng ngày. Vun gốc: bí ngô là cây ra rễ trên thân, nên trộn phân bò cùng đất tấp lên gốc cây. rễ mới ra có đất ăn luôn sẽ thêm khỏe.

Phân bón

Bí ngô là cây lớn nhanh, có bộ lá mạnh nên lượng phân bón dùng cho bí ngô rất lớn. Bí ngô ở giai đoạn đầu không kén phân, có thể hòa phân bò phân gà , nước ủ rác nhà bếp tưới cây. Nếu cho nhiều lân thì giúp cây kích thích bộ rễ và phân nhiều đạm để cây xây dựng bộ lá đẹp thì sẽ tốt hơn. Nếu trường hợp bón nhiều phân đạm quá , cây có bộ lá xanh rì, ít hoa cái nhiều hoa đực thì hãy dừng phân đạm, bón lân và kali . Ngắt ngọn để kích thích ra hoa cái. Vào lúc nuôi quả nên bón phân giàu kali để chất lượng quả ngon, tăng tính bảo quản.

Cách  tính tỉ lệ phân NPK như sau :

  • Nguồn đạm: phân hữu cơ như phân bò, phân gà , phân dê, đạm cá…thường được cho là phân nhiều đạm
  • Nguồn lân: lân có trong bột xương  ,lân xám, lân nung chảy lâm thao hoặc gói siêu lân có bán trong mục “vật tư nông nghiệp”
  • Nguồn kali: kali có trong dịch chuối, tro củi mịn, kali nitrat viên màu trắng có bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp hoặc gói siêu kali mua tại mục “vật tư nông nghiệp” của shop
  • Nguồn can xi có trong vỏ trứng, vôi bón lót hoặc gói can xi Bo
Tùy giai đoạn quý khách có thể phối trộn:. Ví dụ phân bón có NPK bằng nhau thì pha phân bò + bột xương + tro củi – nếu nhà khách trồng hữu cơ hoàn toàn. Hoặc pha phân bò + gói siêu lân + gói siêu kali nếu nhà khách trồng hữu cơ vô cơ. Hơn hết: khi bón phân hãy tính đặc điểm cách trồng:
  • Trồng chậu thì pha loãng phân bón và tần suất nhiều hơn, tuyệt đối không bón thẳng phân đặc do đất trong chậu ít , rễ cây không chịu được phân có nồng độ cao
  • Trồng đất có thể bón phân đặc hơn và bón theo các giai đoạn phát triển của cây.
Phân bón phải đảm bảo sạch, đã ủ đủ hoai, dễ tiêu , và cây có thể hấp thụ. Mọi thứ không cẩn thận như không kiểm soát được quá trình ủ phân dễ dẫn đến bệnh rễ cho cây.

Thu hoạch:

cây thu hoạch khi bộ lá đã rũ héo. Cuống quả khô, vỏ quả cứng. Hình dạng , trọng lượng quả đặc trưng trên bao bì giống.  

SÂU BỆNH.

“Rau nào sâu đó” không cây gì là không có sâu bệnh nên kỹ năng phát hiện sớm, phòng sâu bệnh đóng vai trò to lớn trong sự thành công của khách hàng.  Sâu bệnh nên phòng hơn chữa, hãy theo dõi những điều sau đây:
  • Vệ sinh nơi trồng sạch sẽ, dọn cỏ dại, thiêu hủy các cây đang mang mầm sâu bệnh trong  vườn bạn vì chính nó sẽ lây cho cây mới của bạn.
  • Trồng cây đúng vụ, vì chính vụ là khoảng thời gian (nhiệt độ, lượng mưa và ánh nắng, sâu bệnh) thuận lợi nhất cho cây trồng, cho nên trồng chính vụ sẽ giảm được rủi ro.
  • Trồng đúng nhu cầu sinh học của cây: ví dụ như cây bầu bí là cây leo giàn, phải bắc giàn hoặc cọc cho cây bám ngay sau khi cây bén rễ. Để cây nằm rạp trên đất lâu quá, sẽ có nguy cơ thối  thân, bệnh lá. Nếu trồng bò thì phải làm nilon lót cho dây hạn chế hơi nước từ mặt đất lên. Trồng cây đúng size chậu nếu trồng thùng xốp, Quan trong hơn cả, trồng cây đúng nhu cầu nắng của cây. Cây bầu bí là cây ưa nắng , nếu trồng sát tường , cạnh cây cao bóng cả đổ bóng thì cây bầu bí sẽ có lóng dài, lá bé, nhanh bị nhiễm bệnh và nhanh tàn.

Cách phòng các bệnh về lá

Bệnh về lá bao gồm các bệnh
Phấn trắng
Thán thư
Giả sương mai
Công thức phòng:
  •    Dùng các thứ nước sát khuẩn : nước súc miệng listerine, dung dịch cồn đỏ povidine…., hòa 10ml / bình 2l nước xịt cây, thực hiện liên tục tùy  theo điều kiện khí hậu, Ngày khô hanh nắng to có  thể 5-7 ngày / lần.. Ngày âm u nồm ẩm thì 2-3 ngày một lần . Tăng liều nếu quan sát thấy tác dụng kém.
  • Dùng các dung dịch có tính kiềm: tính kiềm sẽ ức chế hoạt động của vi sinh gây bệnh, chúng là baking soda mua tại các tiệm làm bánh, hoặc nước vôi trong. Vôi pha 1 cốc/ xô 20 l, để lắng qua đêm chắt nước xịt đẫm lá cây. Baking soda pha 0.5 thìa canh/ bình 2l nước xịt cây. Trình tự lặp như trên, tăng liều nếu thấy tác dụng kém.
Nếu phát hiện  thấy công thức phòng không hiệu quả, mật độ bệnh đã vượt quá kiểm soát gây nguy hại cho mùa vụ , thì phải dùng thuốc hóa học để chặn bệnh: hãy ra tiệm cây gần nhất hỏi mua thuốc chuyên dụng cho sương mai phấn trắng : Score, Ortiva , Revus, Amistar…. dùng theo liều lượng sau bao bì. Các bệnh về đất : bao gồm các bệnh : héo xanh, nứt thân xì mủ….. Phòng bệnh:
  • Vệ sinh đất trồng sạch sẽ, phơi đất, xử lý vôi cẩn  thận.
  • Làm chân đất cao, luống trồng phải cao 30-40 cm cho không ứ đọng nước.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt luân canh , cây bầu bí không được trồng sau các cây cùng họ: dưa chuột, dưa lê dưa lưới….
  • Trồng xen canh với cây vạn thọ có tính vệ sinh đất tốt.
Quan sát thường xuyên khu vực gần cổ rễ nếu thấy vết thâm, thì nhanh chóng rắc vôi đất trồng , kết hợp bôi vôi lên vết thâm đó. Có thể dùng Mocenre đặc trị vấn đề héo xanh này.

Các loại sâu hại:

Phòng bệnh:
  • Trồng xen canh với các cây gia vị: hành húng tỏi, hoa vạn thọ…chúng có mùi hăng rất mạnh xua đuổi côn trùng lại gần cây trồng chính.
  • Treo bẫy làm từ hoa quả lên men hoặc có thuốc hóc môn dẫn dụ… để thu hút ruồi vàng , bọ dưa.
  • Phun phòng các thứ mùi hăng như mắm tôm sẽ làm giảm sự chú ý của ruồi vàng , không tập trung vào quả.
Trị   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!