Cách trồng dâu trong chậu

Dâu tây là cây ưa không khí lạnh, cây khỏe . Cho quả ngon ngọt rất hấp dẫn với các nông dân sân thượng. Dâu tây dễ chăm sóc nếu chúng ta làm đúng ngay từ đầu.
  • Yêu cầu sinh học của cây: nhiệt độ lạnh mát dưới 25 c. Vị trí trồng full sun có nắng . KHông khí xung quanh lưu thông tốt. Thiếu nắng ảnh hưởng đến chất lượng quả và tính kháng bệnh của cây.
  • Chuẩn bị đất; dâu tây ưa đất thoáng , ráo nước. Trộn đất theo tỉ lệ 6:2:2 . 6 phần là đất vườn đã phơi khô đập nhỏ. 2 phần là chất làm tơi, mix xơ dừa, tro trấu hun . 2 phần còn lại là phân bò đã xử lý sạch bệnh . (tùy điều kiện tại  nhà , nếu dùng phân gà, nồng độ chất nhiều hơn thì giảm lượng phân xuống, khoảng 1 thì phân gà viên/ 1 chậu trồng . Sau này tùy điều kiện phát triển thì chỉnh dinh dưỡng sau). Yêu cầu thành phần sau khi mix phải sạch bệnh, đủ dinh dưỡng , giữ ẩm đất nhưng không quá ướt.
  • Yêu cầu chậu trồng phải thoát nước kê cao  ,sau khi tưới không gậy đọng nước ở đáy
  • Trồng cây. Nhận cây giống về úp ngược bầu , tháo bầu đen và đặt cả khối đất xuống chậu, Lưu ý phần nhạy cảm nhất của dâu tây là phần cổ rễ , nên đặt chúng bằng mặt đất, không sâu quá, không cao quá . Như hình dưới, cách trồng đúng tương đương với hình ngoài cùng bên trái. Hình ở giữa- trồng quá sâu dễ thối cổ rễ. Hình bên phải trồn quá cao ảnh hưởng đến khả năng ra rễ.
  • Chậu đặt cách nhau 10-20 cm , sao cho khi lớn các lá cây không đan vào nhau.
  • Chăm sóc cây: Bí quyết tưới nước quyết định thành công của việc trồng dâu, phần cổ rễ thấp nên rất nhạy cảm với thừa nước tại khu vực gần rễ. nên tưới xa gốc sao cho nước rơi vào phần rễ sâu, hoặc tưới bằng cách đặt chậu dâu vào một chậu nước to khác cho nước ngấm ngược qua lỗ đáy chậu lên đất.
  • Trồng chậu bán thủy canh kiểu chậu tự dưỡng cũng là sự chọn lựa không tồi.
  • Bón phân: dâu tây là cây ưa kali. Thành phần lý tưởng cho dâu là phân bón cân bằng NPK có tỉ lệ kali cao hơn, ví dụ 13-13-13 hòa thêm gói kali ngoài. Nếu khách hàng dùng phân hữu cơ tự ủ hãy ưu tiên các phân có nhiều kali như dịch chuối, tro bếp củi hòa tan tưới cây. Tưới theo nhu cầu cây bằng cách quan sát tốc độ phát triển của cây.
    Các bệnh dâu tây thường gặp
  • nhện: cách ly nguồn bệnh, thiêu hủy ngay những cây đã nhiễm vì nhện rất khó chữa. Dùng tasieu kết hợp dầu khoáng xịt theo nồng độ trên bao bì.
  • Sương mai phấn trắng: do không khí ẩm ướt : hãy phòng bằng các dung dịch sát khuẩn : nước vôi trong, baking soda pha loãng, nếu bệnh quá kiểm soát, dùng score theo nồng độ sau bao bì.
  • Thối nhũn: đã bị bệnh này thì rất khó chữa: cách phòng : trồng đúng , phần cổ rễ cao, tưới đúng sao cho nước hạn chế vào cổ rễ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!