5 MẸO TRỒNG CÀ CHUA TRONG THÙNG XỐP

Bạn có thể nghe về trồng cà chua trong thùng xốp rất khó, cây không cho nhiều quả và vị không ngon? Nếu bạn đã trải nghiệm thực thế như thế,  thì bạn không phải cá biệt. Cà chua hoàn toàn có thể trồng trong thùng xốp. Dưới đây là vài mẹo có thể tăng năng suất cà chua trong thùng xốp ,giúp  bạn thích cà chua mình trồng.

Trước khi chúng ta vào đề, tôi muốn nhắc các bạn một điểm quan trọng

Bất kể bạn trồng trong thùng xốp hay vườn, hãy bố trí chỗ có nắng ít nhất 6-8 tiếng/ ngày. nếu cà chua trồng trong bóng râm sẽ ko cho năng suất cao.

Phân tích các meo nào.

 

MẸO 1: CHỌN ĐÚNG THỂ TÍCH THÙNG XỐP.

Một cái chậu quá nhỏ sẽ làm bộ rễ bị bó, không phát triển được sẽ cho năng suất kém.  Các loại cà chua trên thị trường phần lớn  là loại vô hạn. Giống cà vô hạn rất mạnh, sẽ liên tục phát triển cho đến khi chúng có đủ điều kiện để lớn.  Trong điều kiện  lý tưởng chúng có thể cao đến 6-8 feet. Vì thế giống cà chua này cần chậu rất lớn cho bộ rễ.

Giống cà vô hạn sẽ thoải mái trong chậu 20 gallon. Nhưng giống cà hữu hạn hay giống cà lùn , sẽ cần chậu bé hơn.

Kiểu giống cà (vô hạn hay hữu hạn) sẽ ít khi được nhà sản xuất ghi rõ trên nhãn mác, vì thế, hãy nghiên cứu kỹ giống cà trước khi quyết định trồng.  Cần hỏi kỹ bên cung cấp giống, họ phải cung cấp đầy đủ cho bạn.

Hãy chọn giống đúng với điều kiện của mình.  Bạn sẽ quen cây  hơn,  nếu trồng cà chua để lại giống từ vụ trước, nhưng nếu mua hạt cà chua ngoài cửa hàng thì phải đọc mẹo trên.

 

MẸO 2: DÙNG ĐẤT VÀ PHÂN BÓN CHẤT LƯỢNG TỐT.

Đất tốt giữ cho cây khỏe mạnh ban đầu. Nên mua đất ở cửa hàng hoăc các trung tâm bán đồ làm vườn. Không nên dung đất vườn.

Đất vườn rất nhiều rác, nhiều thứ linh tinh mà chắc chắn bạn ko muốn mang vào thùng xốp, đất vườn lại thoát nước rất kém, xác suất cao có mầm bệnh, hạt cỏ dại, trứng sâu.

Bầu đất chật hẹp, bạn ko muốn cà chua của bạn cạnh tranh dinh dưỡng với chúng chứ? Cà chua rất dễ bị nhiễm bệnh, đừng làm phức tạp hóa tình hình bằng những thứ đấy.

Tất cả các loại phân , nếu các bạn ủ chưa kinh nghiệm thì không nên ủ phân rác. Nên mua phân xử lý sẵn ngoài

cửa hàng cũng là 1 phương pháp hạn chế bệnh cây.

 

MẸO 3: HỖ TRỢ CÂY ĐÚNG LÚC

Phần lớn các giống cà chua, kể cả giống lùn cũng cần chăm sóc. Khi cây bén rễ, nó lớn rất nhanh, thân yếu bò như cây nho, cành vẫn không đủ cứng cáp để nó giữ tư thế thẳng đứng. nếu không làm cọc, thân gục xuống, gãy thân và cây lụi.

Hãy bảo vệ cây khỏi côn trùng gây hại,tăng  thoáng khí (air flow).

 

MẸO 4: TỈA MẦM NÁCH VÀ LÁ GIÀ.

Mầm nách là mầm mọc ra giữa lá và thân, nó như 1 cành cà chua mới mang đầy đủ lá và hoa.  Nếu bạn để lại mầm nách, ai cũng tưởng là sẽ thu được nhiều quả hơn, (vì có hoa mà), nhưng thực tế, nếu bạn bỏ chúng đi, bạn sẽ thu được nhiều quả còn chất lượng hơn nữa, cây sẽ tốt hơn.

Bỏ mầm nách đi, để cây 1 mình , cây sẽ cố gắng làm nhiều hơn thế. Hãy để cây hướng tất cả dưỡng chất vào tạo quả trên thân chính (cách tỉa cây phụ thuộc vào đặc điểm giống, vì thế cần liên hệ với nhà cung cấp giống để nhận được tư vấn cần thiết).

Bắt đầu tỉa lá từ dưới gốc tỉa lên, khi  lá chuyển từ xanh sang vàng nâu. Nếu để lá già, chúng sẽ “mời”  côn trùng và bệnh đến cho cây của bạn. Dùng 1 cái kéo sắc, sạch cắt chúng đi. Hành động này giúp cây khỏe và thoáng khí (good air flow)

 

MẸO 5: BÓN PHÂN 1 TUẦN/ LẦN

Đảm bảo cây đủ chất khi trồng trong thùng xốp, cây đủ chất mới cho quả ngon

Kết quả tốt nhất thu được khi bón phân hữu cơ lỏng hàng tháng (liquid organic fertilizer). Nếu bạn thấy lá yếu ớt, có màu vàng và dấu hiệu cho thấy, cây cần bón phân. Cây đói phân, bộ rễ ngừng phát triển, rụng hoa và cho quả thưa thớt.

Nếu chọn phân hữu cơ, các bạn ko sợ bón quá liều. Nếu dung phân vô cơ, hãy nghiên cứu kỹ thành phần và liều lượng trên nhãn , trước khi dung, tránh bón quá liều, gây cháy cây.

Nghiên cứu thêm về  phân bón và chọn đúng phân cho vườn rau của mình

 

MẸO BỔ SUNG

Quan sát cây hàng ngày, theo dõi côn trùng gây hại, dấu hiệu thiếu hụt dinh dưỡng và nhu cầu nước tưới của cây. dựa vào thời tiết, có thể tưới 2 làn / ngày vào hè và 3-4 ngày. lần vào mùa xuân ẩm ướt. Khi tưới nước, tránh tưới lên lá và quả.

Nước đọng trên lá và quả sẽ là cửa ngõ cho nấm bệnh.

Lá cây và quả ko cần nước. Tưới thẳng vào gốc, rễ cây mới cần nước.

Cà chua là loại cây trồng rất thú vị, vì thế mà tớ mới quyết đinh theo đuổi nó, chắc lây đam mê từ ông thầy

Nếu các bạn muốn chinh phục nó, hãy đọc các mẹo này 10 lần:

  • Lên kế hoạch trước, hiểu cà chua cần gì là chìa khóa dẫn đến thành công
  • Chọn cỡ chậu và vị trí đúng, ít nhất 6 giờ có nắng mỗi ngày.
  • Dung đất, phân tốt, không dung đất bẩn từ vườn. Hỗ trợ cây đúng lúc cần thiết, không để cây bò sát mặt đất
  • Tỉa mầm nách và lá già, tạo điều kiện thoáng khí cho cây.
  • Bón phân hữu cơ lỏng 2-4 tuần/ lần. cà chua cần đủ phân mới cho quả ngon.
  • Tưới nước lên gốc, ko tưới lên quả và lá.

Dịch và biên soạn lại từ nguyên bản tiếng Anh, tác giả Laura Seabolt, trang web gardenningchannel.com. Translate by Lina

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!