TRỒNG GÌ TRÊN THÁP RAU?

Tháp rau có thể nói là một giải pháp trồng rau cho nhà phố đô thị. Ưu điểm của nó là tiết kiệm diện tích, tận dụng rác thải nhà bếp và cho ra rau củ quả  sạch bởi nguồn dinh dưỡng được lấy từ giun trùn quế. Mọi chi tiết về cách sử dụng tháp rau có thể tham khảo trên www.thaprau.com của bạn Sáng Phan.

   Bài viết này chủ yếu hỗ trợ các bạn trồng tháp rau một bộ giống phù hợp.

   Đặc điểm trồng cây trên tháp rau là

  • Cây xếp theo tầng, lượng ánh sáng cây nhận được không đầy đủ bằng so với trồng đất , cộng thêm với yếu tố sân thượng thì vấn đề cung cấp đủ ánh sáng cho cây quả là một “thảm họa”
  • Hệ thống giàn đỡ trên tháp rau gần như không có, nên trồng những cây “khủng long” là không được.

Thực trạng hiện nay người mua tháp rau chỉ trồng được mỗi rau ăn lá và xà lách.

 Cùng bắt đầu phân tích xem rau gì trồng được trên tháp

Bắt đầu từ nhóm rau ăn lá quen thuộc

  1. Rau ăn lá : Rau dền, Cải roket, súp lơ, bắp cải, mùi cilantro,cải ngọt, cải thìa, cải cầu vồng, , kale, xà lách ….

Đối với dòng kale , không khuyến khích trồng kale to cao như kale Toscana, vì rất khó tạo support cho cây và thời gian thu hoạch lâu kéo dài, ảnh hưởng đến các cây khác.Phương án hợp lý là các  dòng kale xoắn lùn như kale tintoreto,  kale scarlet. Chiều cao chỉ 50-70cm, thu hoạch sau 60 ngày . Form gon và bé sẽ không ảnh hưởng đến các cây khác.

Cải cầu vồng có 2 loại là loại ăn thân và loại ăn lá, nên lấy loại ăn lá vì cây sẽ lùn hơn, loại ăn thân nếu trồng hợp mùa đến tận 70 cm, sẽ cản trở các cây trồng khác.

 Các loại rau ăn lá khác các bạn có thể dễ dàng xử lý nên không cần hỗ trợ nhiều, có 1 số điểm lưu ý, đối với các loại rau lá to như kale, cải cầu vồng . khoảng cách trồng nên tính toán kỹ, có thể cách 1-2 ô/ cây. Chỗ trồng có thể ưu tiên cho vị trí cao hẳn trên đỉnh tháp, hoặc là dưới cùng. Không nên trồng lưng lửng giữa tháp sẽ cản trở sáng của các cây khác, ở giữa các ô trống có thể xen hoa vạn thọ xua đuổi côn trùng rệp bọ, hoặc cây rau gia vị.

2. Rau ăn quả là nhóm rau cho nông sản ở dạng trái hoặc quả như: Đỗ bụi, cà chua lùn, cà chua bi, cà chua minhon, ministar, cà tím giọt lệ, cà tím sọc, cà tím trắng , bí ngồi, dưa lưới, đậu bắp, dưa hấu, dưa chuột…..

 Chủng loại rau ăn quả thì shop vườn ươm Lina có đa dạng sản phẩm phong phú cho phù hợp tháp rau và cũng để giải quyết bài toán “ chả lẽ trồng mỗi xà lách trên tháp” , vì mục tiêu chọn giống ban đầu của vườn chỉ tập trung vào các giống lùn, dễ trồng, kháng bệnh khỏe, gọn …để cho thị trường nhà phố đô thị.

  Bắt đầu từ nhóm cà chua quả to, giống phù hợp là F1 Semco 18, chiều cao chỉ 70-80 cm, cho thu quả tập trung, quả đậu chủ yếu ở cành bên nên không tạo áp lực về không gian cho tháp. Năng suất 1 cây 3-4 kg, đủ để hài lòng bất cứ người chủ nào

 Giống cà chua bi thì có bô cà chua minhon siêu lùn , chỉ 20 cm/ cây, be bé xinh xinh như cây rau cải. Thân cây rất cứng nên gần như không cần dùng giàn đỡ. Ba màu : đỏ cam, vàng đủ để tháp rau nhà bạn thêm phong phú sắc màu. Vị quả cherry chua chua ngọt ngọt cung cấp thêm vitamin bên canh rau ăn lá sẵn có.

Cà tím:  cây khá khỏe,  dễ trồng, có 3 sự chọn lựa: cà tím giọt lệ F1 Maksik, cà tím sọc, cà tím trắng. Có 1 điều lưu ý với kỹ thuật trồng cà tím trên tháp là nên ngắt ngọn cây khi cây được 4-5 lá, Đông tác này giúp cây hạn chế chiều cao , không ảnh hưởng đến cây khác.

Ớt chuông: ưu tiên tư vấn các giống lùn, chỉ cao 30-40 cm. Thôi không nói cũng đủ để các bạn hiểu nó hoàn toàn phù hợp với tháp rau như F1 Bella vista, mini đỏ sadovoe  kolso, mini vàng yaroslav.

 Về kỹ thuật trồng thì người trồng nên tạo support cho cây, có thể là khung đỡ, dây leo buộc với trần nhà….

 Một tháp chỉ nên trồng 1 tầng cà chua cà tím, không nên trồng cả tháp cà chua. Còn lại các ô khác có thể trồng rau thơm, xà lách, rau cải. Điều này giúp tận dụng tối đa chiều diện tích tháp và các cây đều đủ dinh dưỡng và ánh sáng. Khoảng cách trồng cà chua trung bình là 40 cm, nên trồng cây cà chua cách nhau 1-2 ô. Cà chua cũng như kale chiếm khá nhiều diện tích lại là cây ưa sáng nên lời khuyên nên bố trí ở tầng trên cùng (upper ring) của tháp.  Ở các tầng dưới nên trồng xà lách rau cải là những cây ưa râm.

  Đối với họ bầu bí như dưa lưới dưa chuột, dưa hấu thì hơi khó hơn chút. Có thể phương án trồng  cây ở hàng cuối cùng rồi cho leo theo lồng lên, đi như hình xoắn ốc. Hoặc trồng ở tầng trên cùng và cho leo lên giàn. Kỹ thuật trồng dưa cũng hơi khác chút, Khi cây đạt chiều cao 1,5-2 m, nên ngắt ngọn để cây tập trung năng suất nuôi quả và đậu quả ở cành bên. Nên chọn giống dưa tự thụ phấn, đậu quả chùm, như F1 Tatyana , sẽ nhàn hơn cho các bạn nông dân sân thượng.

Bí ngồi là cây khủng long, nhưng có thể trồng trên tháp rau. Giống F1 Hobby nổi trội là : tự thụ phấn, kháng bệnh sương mai tốt. cây gọn hơn các giống khác . Bí ngồi nên trồng ở tầng dưới cùng (lower ring) .

Rau ăn củ; su hào, củ cải đỏ, cà rốt, củ dền….

 

Rau gia vị: basil , thì là, mùi cilantro,

Hoa: vạn thọ marigold, cúc tâm tư calendula, sen cạn bụi,

 Hai phần rau thơm và hoa mình sẽ gộp chung lại 1 mục là xen canh trên tháp rau. Trồng tháp rau thực chất là một nghệ thuật xen canh. Cây trồng có tương tác bộ rễ và lá với nhau. Các loại hoa xen canh như vạn thọ , cúc tâm tư calendula, sen cạn, nên được xen canh với cà chua để phòng bọ phấn trắng. thì là xen giữa các cây dưa chuột. Các giống hoa xen canh đều được chọn lựa chỉ cao 30 cm, nên sẽ không cản trở các giống khác.

 

Cuối cùng là bảng phân bố các cây trồng trên tháp rau theo towergardenproject.com

Những cây nên trồng tầng trên cùng: Cà chua, Cà tím, Bắp cải, Cà rốt, Củ dền, Hành….

Những cây trồng được tất cả các tầng: Đậu, ớt chuông,cần tây ,cải cầu vồng, cái bó xôi, kale lùn, xà lách lá, xà lách cuộn, củ cải mini, romain, su hào

Tầng dưới: Dưa lưới, Dưa chuột, Cải bắp,Súp lơ,Bí ngồi.

Chúc các bạn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!