CẢI KALE

Cải kale là họ cải , giống bắp cải nhưng là bắp cải ăn lá và không cuộn. Lá, tùy giống, có thể xoăn mép, lá nổi sóng sần sùi… Có giống lá xanh và giống lá tím. Chúng rất có giá trị trang trí trong vườn.

Ảnh : các giống cải kale

Giá trị dinh dưỡng cải kale rất cao và được cả thế giới công nhận. Người Anh đánh giá cao cải kale trong chiến tranh thế giới thứ 2 . Cây lớn nhanh 45-75 ngày , đã trở thành cây cứu đói và chữa bệnh cho nhiều người trong những năm chiến tranh khốc liệt. Sau chiến tranh, người ta nghiêm túc nghiên cứu các tính chất dinh dưỡng của kale , phát hiện rằng nó không chỉ đơn giản là rau mà còn là thuốc. Những chế phẩm có kale được dùng trong liệu trình chữa ung thư, chữa thoái hóa võng mạc và ngộ độc hóa chất…. Về hàm lượng axit amin, kale không hề thua kém thịt. Để cung cấp lượng đạm cần thiết trong 1 ngày, 1 người lớn chỉ cần ăn 200 gr kale. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cải kale được gọi là “thịt bò kiểu mới” , hàm lượng can xi vượt trội thịt bò và sữa nguyên chất.

Kale còn chứa omega 3 , axit béo không no, hay còn gọi là antioxidant , bảo vệ tế bào khỏi mọi tác động và phòng chống ung thư. Ngoài ra cải kale rất giàu vitamin A và K. Lượng vitamin trong 100 gr thậm chí nhiều hơn nhu cầu hàng ngày của người lớn gấp 35 lần. Một ngày chỉ cần 2-3 thìa salad với kale là đủ.

Trồng kale rất dễ. Cây phù hợp vụ đông miền bắc. Cây chịu lạnh được -20 C nên có thể trồng tốt tại các vùng Sapa, Lào cai, Mộc Châu… Một thực tế, càng lạnh giá trị dinh dưỡng và chất lượng lá càng cao. Kale có thể trồng trên ban công sân thượng đô thị. Thu hoạch cây theo kiểu tỉa lá ăn dần

Ảnh : Cải kale có giá trị trang trí cao

Chế biến kale

Các giống cải kale khác nhau độ xơ của lá. Có lá rất mềm, ngon, có lá rất cứng. Cách bổ dưỡng nhất là : làm salad từ lá tươi. Nếu lá xơ quá có thể lấy búa nhà bếp (loại búa gõ thịt bò bít tết) đập cho mềm. Cách khác: thái nhỏ, cho vào máy xay sinh tố để chế nước sốt trộn salad củ quả. Khi ăn sống , toàn bộ vitamin và dưỡng chất được giữ nguyên.

Ảnh : salad cải kale với táo

Cải kale kết hợp tốt với bất kỳ món ăn hay gia vị nào: cá , thịt. hành xanh tỏi, cà chua , dưa chuột Chú ý trước khi chế biến hãy hái kale, hoặc nếu bảo quản thì để trong túi nilon sạch , trong ngăn mát tủ lạnh không quá 2 ngày.

Ảnh : nước ép kale với quả bơ

Đôi khi có giống kale, lá hơi đắng. Vị đắng ở 1 mức độ nào đấy tốt cho sức khỏe nhưng ăn có chút không ngon. Hãy để lá kale vào ngăn đá. Vị đắng sẽ biến mất. Hãy thử làm salad từ kale , bạn sẽ thấy cơ thể thêm năng lượng và nhẹ nhàng.

Nguyễn thị Thùy Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!